822464_world_512x512

Ứng dụng số 2: Bạn đã sử dụng pipet đúng cách

BẠN ĐÃ SỬ DỤNG PIPET ĐÚNG CÁCH CHƯA ?

EPP-3120000011Pipette là công cụ cơ bản và không thể thiếu cho công việc hàng ngày của tất cả các phòng thí nghiệm sinh học phân tử. Sử dụng pipette đúng cách sẽ giúp giảm thiểu các sai số, tiết kiệm hóa chất và cho kết quả giữa các lần thí nghiệm chính xác hơn.

Eppendorf là hãng sản xuất và cung cấp pipette với chất lượng hàng đầu thế giới. Ngoài việc đưa đến cho người sử dụng những chiếc pipette có độ chính xác cao, Eppendorf cũng cung cấp các tài liệu hướng dẫn thao tác pipette, bảo dưỡng và căn chỉnh pipette…

Dưới đây là hai cách thao tác pipette cơ bản mà bất kỳ người sử dụng pipette cơ học nào cũng nên biết và ứng dụng thành thạo.

pipetting

Forward Pipetting

1. Pipette thường có hai nấc nhả dung dịch. Với kỹ thuật Forward Pipetting, để hút dung dịch người sử dụng chỉnh thể tích dung dịch cần hút và nhấn nấc thứ nhất của pipette.

2. Đưa đầu tip vào trong dung dịch, nhẹ nhàng thả tay ra để hút dung dịch lên.

3. Khi nhả dung dịch, từ từ nhấn xuống nấc thứ nhất sau đó tiếp tục nhấn sâu xuống nấc thứ hai để đảm bảo dung dịch được đẩy hết ra.

Khác với một số loại pipette điện tử, người sử dụng không thể điều chỉnh tốc độ hút khi dùng pipette cơ học, vì vậy khi thao tác với các dung dịch có độ bay hơi và độ nhớt cao, người sử dụng nên biết kỹ thuật thao tác Reverse Pipetting.

Reverse Pipetting

1. Ngược lại với kỹ thuật đã trình bày ở trên, với Reverse Pipetting, khi hút người sử dụng sẽ điều chỉnh thể tích cấn hút và nhấn sâu xuống nấc thứ hai.

2. Đưa đầu tip vào trong dung dịch, nhẹ nhàng thả tay ra để hút dung dịch lên.

3. Khi nhả dung dịch, từ từ nhấn pipette và dừng ở nấc thứ nhất. (Trong đầu tip vẫn còn lại một ít dung dịch)

Chi tiết về việc sử dụng pipette xin vui lòng tham khảo một số bài viết sau:

  1. Impact of pipetting techniques on precision and accuracy
  2. Fundamentals of dispensing
  3. Cleaning and inspection of pipettes
  4. Calibration and adjustment of dispensing systems in the laboratory

[By BCE Vietnam]

Share

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin